Friday, June 23, 2006

sa right corner pocket

impluwensya ng mga kaibigan ko ang paglalaro ko ng bilyar. dati kasi, ni hindi ko man lang naisip sumubok. at nung una kong subukang maglaro, pahirapan pang makapasok ng bola.

si berto ang una kong partner sa bilyar. kapag sinasabihan niya akong "makapal, kat" o "nipisan mo pa", para niya akong kinakausap ng greek o latin. di ko maintindihan. ang goal ko pa nga nung umpisa e matamaan lang ng tama ang bola. kahit na di na lang pumasok, matamaan ko lang. ok lang naman kasi marami naman sa amin ang hindi marunong. dahan-dahan din kaming natuto hanggang sa halos kada friday e yun na lang ang gimik namin. nagiging bowling kung minsan kapag may pera kami dahil bagong suweldo. pero kapag kapos sa pera, bilyar na lang. mas mura kasi. kahit sa amoy-sigarilyong usok ng marbles, go pa rin kami. di man ako naging magaling, nakaka-shoot na rin ako ng bola paminsan-minsan. hanggang ngayon, goal ko pa rin ang matalo si neil (ang pinakamagaling sa amin sa bilyar) kahit isang game lang.

natutuwa ako kapag naglalaro ako ng bilyar. di man ako maging kasing galing ng mga kaibigan ko, ok lang sa akin. minsan nga, iniisip ko na ok na rin kahit na di ako maging magaling para masaya lang ang paglalaro. di ko iniisip na kailangan kong manalo at kailangan kong ipakita na magaling ako. (o baka excuse ko lang yan). ok nga at tinuruan ako ng mga kaibigan kong mag-bilyar kasi nakakapag-bonding ako sa ibang mga tao dahil dun. ngayon lang, kakauwi ko lang galing sa barbecue sa bahay ng project manager namin. pagkakain at pagka-chika sa ibang mga kasama, bumaba kami para manood sa iba pa naming officemates na naglalaro. nakalaro ko na isang beses si aaron kaya alam niya na marunong ako. pagkatapos ng game nila, pinalitan ko siya at nakilaro ako sa kanila. astig kasi ako lang ang babaeng nakikilaro (e pero tatlo lang naman kaming babae nun). ang ok pa, naka-tatlong bola akong dire-diretsong pasok. syempre, hindi sadya. swerte lang parati. pero ok kasi nagmukha akong magaling. hehehe!

nakakatuwa kasi di naman ako magaling sa small talk. madalas kasi akong nauubusan ng sasabihin. kaya nga gusto kong may mga kasamang makuwento. e since naglalaro kami ng bilyar, nag-e-enjoy ako kahit na di ako magkuwento nang magkuwento. konting chika chika lang, ok na.

ilang beses ko nang naririnig ang kasabihang "music is the universal language". ngayon ko lang naisip, ang bilyar din pala.

3 comments:

Unknown said...

good ol' times kat, good ol' times. laro uli tayo pag balik natin. marbles uli para reunion na rin :).

remember the billiards tournament? hay, pagod man ako mag organize, masaya naman tayo. :)

kat said...

sure, tsong! :) miss ko na nga kayo kalaro eh.

kat said...

opkors! parang kelangan pa talagang tanungin noh. :)