Monday, May 19, 2008

good morning email 5

hello everyone!

good morning! kamusta ang weekend ninyo? sana naman e masaya para happy kayong pumasok sa opis today. well, wishful ako na happy tayong lahat papasok. di naman masamang mangarap diba? hahahaha...

busy na kami last week. yung ibang teammates namin, nag-meeting ng dalawang buong araw. ako naman, research at aral pa rin. marami pa kasi akong hindi alam but hopefully, ok na yung naaral ko last week for our meetings this week. nung friday, puro meetings naman ako. wala kasi yung mga taga-europe kasi nagsiuwian. since busy yung iba naming mga kasama sa docs nila, ako yung pina-attend nila ng meeting. ok lang naman. may naintindihan naman (yata) ako. hehehe...

nung sabado, nagpunta kami ni mommy jo sa lyon para magsauli ng kotse. kasi matatapos na yung contract ng kotse sa 23. e next weekend, nasa milan kami (yes po, sa milan nga) so hindi namin siya pwede isauli nun. aba, pagdating namin dun, sabi nung kausap namin di daw niya gagalawin yung kontrata dahil sa 23 pa daw matatapos. tapos tinanong ako kung may tumawag daw ba sa akin para magsauli ng kotse. sabi ko, wala. kaya lang namin dinala ng maaga kasi nga, conflict sa schedule. tatawagan na lang daw nila kami kung kelangan na i-renew yung contract tapos ico-confirm lang daw namin sa telepono. anlabo. sabi nung kausap namin nung ginawa yung contract, kelangan isauli. hmf. basta for sure, hindi mangyayari yun next weekend. :P

pag-uwi namin, nag-prepare na kami for laundry. wala kasing laundry services sa hotel namin (how jologs is that!) so pumupunta kami sa apartment nung mga teammates namin para maglaba. coin laundry din naman siya pero still, nakikilaba pa rin kami. anyway, sa tagal naming hindi naglaba (mga two weeks ata), ang tagal namin dun sa apartment. bumalik kami sa hotel, mga 11:30 pm na. and guess what? wala kaming pin sa pintuan! first time namin na hindi nakahingi! ganun kasi sa weekend dito. pagdating ng 11 pm, wala nang tao sa reception. kakaloka! as in nangatok kami ng pintuan ng kapitbahay namin sa hotel! kakahiya! pero lakasan na lang ng loob at kapalan ng mukha. kesa naman hindi kami makapasok. buti na lang andun naka-stay sa hotel yung receptionist na isa. so siya ang nagbukas ng pintuan para sa amin. yan ang misadventure #1.

misadventure #2: sunday, pumunta kami ng annecy. one hour away siya from saint genis. marami kasi ang nagsasabi na maganda daw dun. so kahit na medyo umaambon, go pa rin kami. in fairness, maganda naman talaga siya. nagsimba kami sa isa sa siguro mga apat na simbahan dun. nakisabay pa kami sa first communion ng mga bata. as usual, wala na naman kaming naintindihan. hahaha... ikot-ikot kami sa annecy... nag-picture... kumain ng crepe... kumain ng gelato. in fairness, kahit umuulan, ang sarap ng ice cream! may inakyat kaming museum at hiningal kami sa taas pero di naman kami pumasok. kasi parang di naman kagandahan yung display. so picture lang kami ulet sa labas. tumawag ako sa bahay kasi wedding ni ate karla kahapon... para naman maisip niya na naalala ko siya sa wedding day niya. di na nga ako naka-attend, mabati ko man lang. :) anyway, mga 6 pm, umuwi na kami kasi umuulan na rin lang. di na rin naman kami makaka-picture. sabi ng gps namin, take the exit on the right. e isang malaking tollway exit siya, so akala namin tanga lang si chloe (yan pala ang binyag ni auds sa gps niya). aba, dun nga pala sa right side ng toll exit, andun na ung exit namin. nagtaka pa kami bakit ang 3.70 ang siningil sa amin this time e 0.80 lang nung papunta kami sa annecy. in short, hindi kami naka-exit sa dapat naming i-exit. so ni-reroute kami ni gps. medyo kinakabahan kami kasi malapit na kami sa geneva. e wala kaming swiss visa. at hindi kasama si switzerland sa EU. nung ni-reroute na kami, sabi ni chloe, keep right at the fork. so nung nag-fork, andun ako sa right. guess what... wrong fork!!! basically, nakita na namin ang tollway papuntang geneva!!! kakaloka! buti na lang, andun kami sa pinaka-kaliwang lane. nag-U turn kami bago pumasok sa toll. pag-U-turn namin nakita namin: FRANCE. ay grabe! pero in fairness, di naman kami hinuli ng pulis or anything. malayo lang ang nilakbay namin at kinabahan lang kami ng husto. nakarating naman kami sa hotel ng buo. hehehe...

ayun lang naman ang aming misadventures. trabaho ako ng totohanan this week kasi start na ng bundle namin. may customer meeting nga kami mamaya. wish me luck!

ate karla and kuya prijm, congrats ulet!!!! i love you!!! wish i was there with you. send me pictures!!!

raf and papa karl.. happy birthday!!! :)

tsong andrew... happy birthday din!!! :)

nasa baba na nga pala ang link sa paris pictures namin... :) next time, milan naman. :D

have a good week, everyone! mwah mwah!

====

paris pics

No comments: